Cạnh tranh bằng giá & Sự Độc Đáo!🧠

Thông thường , một sản phẩm cũng như 1 thương hiệu mới ra đời luôn có những câu hỏi như:
– [ ] Làm sao để tồn tại & thích ứng.
– [ ] Điểm hoà vốn& lợi nhuận mong muốn.
– [ ] Thương hiệu& phát triển đường dài…
– [ ] …..
Phần nhiều , các nhà kinh doanh đều gặp phải thử thách cạnh tranh về giá/ chi phí.
Sản phẩm tôi tốt – giá phải cao hơn” song vấn đề lớn : khách hàng luôn có xu hướng đàm phán, mặc cả về giá👇👇👇

Vậy làm sao để không cạnh tranh về giá nữa.
Trong buổi học số 2 về chủ đề” chiến lược giá”( Marketing – Ceo) , có một ma trận về giá với “ độ co giãn của cầu theo giá”, theo đó chỉ ra 9 đặc tính co giãn thấp( giá lên không ảnh hưởng nhiều tới cầu)
– [ ] Tính độc đáo của thương hiệu
– [ ] Sản phẩm khó bị thay thế
– [ ] Cảm quan so sánh tốt hơn
– [ ] Lợi ích trước mắt& lâu dài
– [ ] Dịch vụ hoàn thiện 
– [ ] Tương quan giá/ chất lượng với sản phẩm đồng hạng
– [ ] Tiêu chuẩn tuân thủ
– [ ] Lượng hàng/ ý tưởng dự trữ
– [ ] Sản phẩm / dịch vụ đi kèm

Trong bài viết nhỏ này, xin đề cập tới điều trước nhất: Tính độc đáo✌️

Tính độc đáo!!!
Một mô hình kinh doanh mới- lạ có lẽ chưa đủ sức nặng. Ông chủ TN rất có lý khi cho rằng ngoài tính “khác biệt”, một thương hiệu phải thêm tính Duy Nhất( không thể bắt chước).
Các doanh nghiệp có thể đầu tư vào bộ 3 giá trị cốt lõi: Công Nghệ – Nguồn Nhân Lực- Đầu nhập với mong muốn tạo nên tính khác biệt , song để là Duy Nhất – nên thêm người bạn đồng hành là phong cách/ Văn hoá tiêu dùng.
Khách hàng mua sản phẩm, bên cạnh sự hữu ích về giải pháp, chất lượng tốt& ổn định ,một điều làm cho họ mua lặp lại và trung thành với thương hiệu là: Văn hoá Tiêu Dùng.
Ông chủ Motor Đức Quảng Ngãi( một người bạn rất đáng mến) thực có lý khi đưa ra nhận xét về cá tính của 2 cộng đồng chơi Phân Khối Lớn với 2 Thương Hiệu đình đám Harley Davidson & Triumph.
Harley: Mạnh mẽ, phủi, Bụi Bặm, Chiếm Lĩnh, Thượng Phong, Dẫn dắt, Gai góc
Triumph: Nhẹ nhàng, Lịch thiệp, Quý Ông, Giấu Mình, Khiêm tốn, Tinh tế, Êm dịu..
Thực ra thương hiệu nào trên đây chất lượng đều rất tốt, tốt tới nỗi “ lấy búa tạ đập cũng khó hỏng”, song cộng đồng chơi 2 Brand lại khác nhau. 2 bên đều rất tôn trọng nhau song khó ngồi “chung mâm”.
Vậy nên, muốn truyền tải được văn hoá tiêu dùng, ông chủ phải xác định được cá tính của thương hiệu, định vị, mọi hoạt động sau đó tập trung vào cá tính& giá trị mình đã lựa chọn… và chờ đợi.
Nhà quản trị có nhiều công cụ để xác định cá tính thương hiệu, song đơn giản nhất : tự mình vạch ra mấy gạch đầu dòng sau:
– [ ] Sự ưu trội ( nhất) của sản phẩm
– [ ] Tính tiện ích ( nhất) của dịch vụ
– [ ] Nét đặc trưng( nhất) của nhân sự

3 từ khoá này là hệ giá trị cơ bản của Brand.

Tiếp theo:
– [ ] Giá trị tinh thần?
– [ ] Công sức bỏ ra khi mua , dùng sản phẩm?
– [ ] Thời gian & sự linh hoạt trong phục vụ?
Những từ khoá này xác định chuỗi giá trị gia tăng( một phần của trải nghiệm). Việc xác định được những từ khoá phổ quát đó là bước cơ bản đầu tiên để phác thảo sơ bộ cá tính của Brand.
Nhất định sẽ có một đặc tính “ trội” nhất, mô tả & phản ánh toàn diện, đại điện cho những giá trị còn lại, khi tìm được “anh chàng” này rồi bước tiếp theo là câu chuyện Định vị – Định vị – Định vị.
Cá tính thương hiệu rất quan trọng, giúp xác định phân khúc khách hàng, thị trường mục tiêu, sự trung thành với thương hiệu…bla bla
Nhưng – nói cho rõ: cá tính không có nghĩa là nổi loạn vô lối. Cá tính Là Chính Mình song luôn tôn trọng Chuẩn mực chung- Vì cộng đồng- Liêm Chính.

Kết luận:
Nhưng băn khoăn về Chi phí- lợi ích- Điểm hoà vốn… luôn là mỗi quan tâm thường trực. Tuy nhiên , bên cạnh business plan, thật tuyệt nếu có thêm một tờ giấy nhỏ liệt kê nét độc đáo: Sản phẩm- Dịch Vụ- Nhân sự hướng tới 3 trải nghiệm của Khách Hàng: Tinh thần- Thời Gian- Công sức, có lẽ câu chuyện về cạnh tranh về Giá sẽ bớt áp lực, doanh nghiệp sẽ tự tin hơn trong việc định giá( phù hợp).

NH Phương.

=====================================

COMPETE ON PRICE & UNIQUENESS

Normally when a product is launched, there are tons of questions related to :

– [ ] How to survive and adapt.
– [ ] Expected break-even point and profit
– [ ] Brand & long-term development
– [ ] …..

One of challenges most of enterprises have to face is price/cost competitiveness. “High-quality product-higher price”, however customers tend to negotiate and haggle.

So how to not compete on price?.

On the session “pricing strategies” of Marketing, there is matrix pricing with “price elasticity of demand”, in which showing 9 features of low elasticity (increasing price without much impact on demand)
– [ ] Brand unique
– [ ] Product that is difficult to replace
– [ ] Better comparison
– [ ] Long-lasting & short-term interest
– [ ] Complete service
– [ ] Price-quality correlation of the product category
– [ ]Standard compliance.
– [ ] Quantity/ storage solution
– [ ] Accompanying service and product

Below is my opinion on the first and foremost: uniqueness
A new business model is not enough. Founder of Trung Nguyen is true when claiming that besides the difference, a brand must have the uniqueness which can not be copied.Enterprises can concentrate on 3 core values: Technology-Human resource-Input to create the difference, but to gain the uniqueness, enterprises need consuming style/culture.

Customer buys product with solution, good quality but the one makes them repeat purchase behavior and become loyal to the brand is: Consuming Culture.Founder of Motor Duc Quang Ngai gave comments on personalities of two motorbike groups who own Harley Davidson and Triumph respectively.

Harley: powerful, dusty, controlling, leading, thorny,

Triumph: gentle, delicate, humble, hidden

Both of brands are high-quality but two groups are different. They respect each other but not join together. So to convey the consuming culture, the owner needs to determine the brand personality, position every activities and then focus on the personality and value which are already selected and expected. Administrators can use lots of tools to define the brand personality, but basically as followings:

– [ ] (The most ) superior feature of product
– [ ] (The best) utility of service.
– [ ] (The most) distinctive thing of human resource.

These 3 key things are basic value system of Brand.The next ones are :

– [ ] Spiritual value?

– [ ] Effort spent on purchasing products?

– [ ] Time & flexibility on service?

These are value-added chain ( a part of experience). Determination of general keywords is the first step to outline the draft brand personality.There must be the uniqueness which describes and reflects completely, represents for the rest values. When this step is done, the next one is positioning.

Brand personality plays an important role in defining customer segments, target market, brand loyalty,etc. However, personality is not sedition. Be yourself but respect the Standard-Community-Integrity.Cost-Interest-Breakeven point are always big questions. However, if the uniqueness on Product-Service-Human Resource towards 3 experiences of customer: Spirit-Time-Effort is placed with business plan, price competition will be more easier and enterprises will be more confident in pricing (suitably)./.

Bài viết khác