BAEMIN VÀ NGUYÊN TẮC AIDA 5 tháng trước

Cộng đồng mạng gần đây đang xôn xao thích thú với lời “mời gọi” của anh shipper Baemin trên các billboard đường phố, nguyên tắc AIDA được áp dụng triệt để.

 

Mới đây, Baemin đã đồng loạt treo biển quảng cáo kích thước lớn (billboard)  tại các quận lớn ở TP.HCM và Hà Nội. Những chiếc biển này được thiết kế đơn giản, đồng bộ về màu sắc thương hiệu, hình ảnh anh shipper trong bộ đồng phục Baemin nhưng với nội dung khác nhau, gắn với tên và đặc thù riêng của từng khu vực: “Gò Vấp anh thuộc lòng, em bằng lòng anh giao”; “Tân Bình nhà anh đó, đặt là có anh giao”; “Hoàn Kiếm anh biết rõ, nhà trong ngõ vẫn giao”.

Những câu quảng cáo ngắn, khá vần vè nhưng mang thông điệp rõ ràng, lại có chút thơ trên biển billboard của Baemin đang được cộng đồng mạng lan truyền mạnh mẽ, đồng thời nhận được sự khen ngợi từ giới quảng cáo, copywriter. Có thể nói rằng Baemin đã vận dụng rất hiệu quả mô hình AIDA trong chiến dịch này.

Nguyên tắc AIDA là gì?

Landing Page Chốt Sales Hiệu Quả Với Công Thức AIDA – Navee Corporation

Theo các chuyên gia, người đầu tiên đưa ra lý thuyết AIDA là một nhà quảng cáo và bán hàng người Mỹ tên là E.St.Elmo Lewis.

AIDA là một bộ nguyên tắc quan trọng trong quảng cáo, được ghép lại từ những chữ cái đầu tiên của 4 từ: Attention (sự chú ý) - Interest (sự thích thú) - Desire (mong muốn) - Action (hành động). Công thức này được sử dụng rất phổ biến và được xem là chiếc “chìa khóa” quan trọng góp phần không nhỏ vào sự thành công của những chiến dịch quảng cáo.

E.St.Elmo Lewis , cha đẻ của AIDA đã đưa ra 3 nguyên tắc về quảng cáo như sau:“Nhiệm vụ của một quảng cáo là thu hút người đọc để anh ấy xem và bắt đầu đọc nó; sau đó quan tâm đến anh ta, để anh ấy tiếp tục theo dõi nó; cuối cùng thuyết phục người nọ để sau khi đọc quảng cáo, anh ta sẽ tin điều đó. Nếu một chiến dịch tiếp thị có đủ ba phẩm chất thành công này, thì đó là một quảng cáo thành công”.

Nguyên tắc này có thể hiểu đơn giản như sau: Đầu tiên, quảng cáo phải nhận được "Chú ý”; Sau khi thu hút được sự chú ý, nó phải tạo ra "Sở thích” nơi người xem; Sở thích này sau đó phải kích thích được "Mong muốn mua”; Mong muốn mua sẽ dẫn đến "Quyết định" mua.

Baemin đã áp dụng AIDA thế nào?

GrabFood, Baemin và Now-Ứng dụng giao đồ ăn được nhận biết nhiều nhất –  Quản trị và khởi nghiệp

Thu hút sự chú ý

Bước đầu tiên trong quảng cáo là nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp và những người kinh doanh phải bỏ công tìm hiểu xem người dùng tiềm năng đang gặp phải những vấn đề gì, tâm lý mua và hành vi mua của họ như thế nào, sau đó dựa vào những kết quả đó để sáng tạo ra nội dung truyền thông tác động vào cảm xúc của khách hàng.

Mẫu quảng cáo của Baemin đã đưa ra những phương thức giúp khách hàng giải quyết những vấn đề mình đang gặp phải - đó chính là một “chuyên gia” thông thuộc đường sá giao hàng, không ngại ngần phục vụ tận nơi, kể cả ngõ ngách. Điều này ngay lập tức góp phần giúp khách hàng tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ hơn và xây dựng định vị khách hàng.

Tạo sự hấp dẫn

Chắc chắn rằng nếu khách hàng cảm thấy cuốn hút với sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ sẽ muốn nghiên cứu, tìm hiểu, tìm kiếm thông tin kỹ hơn về thương hiệu.

Vì vậy, điều cần làm tiếp theo nếu xây dựng chiến dịch truyền thông theo mô hình AIDA là thu hút khách hàng. Theo đó, bạn phải đưa ra đầy đủ những thông tin cần thiết về thương hiệu của mình trên website, fanpage, apps, bao gồm: sứ mệnh và bộ giá trị cốt lõi; hệ thống sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp và tất cả lợi ích mà người dùng sẽ nhận được khi sử dụng dịch vụ.

Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm về doanh nghiệp, mà còn giúp họ hiểu những lợi ích hấp dẫn mà họ nhận được, từ đó kích thích người mua đến với bạn. Nó còn tạo ra một tập hợp địa chỉ khả tín về nguồn gốc của thương hiệu, đặc biệt là với những thương hiệu mới.

Nếu khách hàng cảm thấy cuốn hút với sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ sẽ muốn nghiên cứu kỹ hơn về thương hiệu của bạn.

Thúc đẩy mong muốn

Bước quan trọng tiếp theo của một chiến dịch quảng cáo theo mô hình AIDA là khuyến khích những mong muốn của khách hàng. Để làm được điều đó, bạn phải chắc chắn rằng tất cả những nội dung trên các kênh truyền thông của mình là hữu ích. Bởi chỉ khi cảm thấy hài lòng với nội dung được cung cấp, họ mới có thể cân nhắc đến những hành động khác xa hơn, như mua hàng và giới thiệu truyền miệng.

Baemin đã đạt được một số lượng người theo dõi và biết đến thương hiệu ở mức tối đa trong hạn mức ngân sách truyền thông. Có thể thấy, những biển quảng cáo tấm lớn của thương hiệu này được đặt ở những vị trí rất thuận lợi với tầm quan sát của các khách hàng (ở ngã 3, ngã 4 các cửa ngõ thành phố, quận huyện). Lượng tương tác càng cao đồng nghĩa với việc càng có nhiều khách hàng tin tưởng vào thương hiệu và cơ hội tăng doanh thu bán hàng ngày càng khả thi.

Thôi thúc hành động

Bước cuối cùng trong việc xây dựng kế hoạch quảng cáo theo mô hình AIDA là thôi thúc hành động. Bởi dù đã tạo ra sự mong muốn trong khách hàng nhưng bạn vẫn chưa thể khẳng định được rằng họ chắc chắn sẽ mua sản phẩm của mình. Vì vậy, điều mà những nhà truyền thông cần làm lúc này là tạo ra cơ hội để khách hàng tương tác với thương hiệu, và thúc đẩy họ tìm đến doanh nghiệp.

Những mục “Gọi điện thoại ngay” và “Nhắn tin ngay” cùng những lời kêu gọi “dùng thử”, “liên hệ” hay trang báo giá và hệ sinh thái truyền thông cho sản phẩm chính là những yếu tố cực kỳ quan trọng nhằm thúc đẩy hành động mua của người dùng.

Trong quảng cáo của Baemin, lối xưng hô “anh - em” của anh chàng shipper rất phù hợp và kích thích giới trẻ - nhóm đối tượng đông đảo và sẵn sàng tiên phong sử dụng các dịch vụ và sản phẩm trên nền tảng online. Đây không hẳn là yếu tố then chốt, nhưng đóng vai trò quan trọng trong chất men thôi thúc hành vi mua của khách hàng mục tiêu.

Mô hình AIDA là một trong nhiều nguyên tắc truyền thông quảng cáo hiệu quả dành cho các doanh nghiệp. Nếu được áp dụng phù hợp và linh hoạt, AIDA sẽ trở thành công cụ hữu ích giúp những người làm truyền thông xây dựng thương hiệu tốt hơn. Tuy nhiên, AIDA chuẩn mực đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc từ việc lên ý tưởng đến thực hiện chiến dịch.

Và cuối cùng, truyền thông dù hay nhưng sản phẩm/ dịch vụ tốt vẫn là yếu tố quan trọng hơn tất thảy. Đó là điều căn cốt của thương hiệu mà mô hình 4Ps đã chỉ ra rất rõ.