Quảng cáo – trung thực quá khó?

Theo nhận định của các chuyên gia truyền thông, hậu quả lớn nhất của những quảng cáo sai sự thật không phải là bị xử phạt, bị đình chỉ lưu hành sản phẩm, chấm dứt quy trình sản xuất, hoặc bị tước giấy phép hành nghề, mà khủng khiếp nhất chính là sự quay lưng của người tiêu dùng, kể cả khi chủ doanh nghiệp chuyển sang loại hình kinh doanh khác, hay cho ra đời một sản phẩm khác.

Khi xã hội ngày càng phát triển, người tiêu dùng ngoài trình độ học vấn và kiến thức càng cao, họ còn được hỗ trợ bằng rất nhiều những công cụ giúp kiểm tra mức độ tin cậy của sản phẩm được quảng cáo. Đặc biệt, với những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, họ luôn cảnh giác với thông tin được tiếp nhận, và sẵn sàng từ bỏ nếu biết mình bị lừa dối.

Người làm quảng cáo cần nắm rõ một nguyên tắc quan trọng nhất là, “phải có sẵn “cơ sở hợp lý” để chứng minh cho mọi khẳng định, mọi thông điệp nêu ra trong quảng cáo của mình”. Thực tế, ở những công ty quảng cáo lớn, mỗi mẩu quảng cáo trước khi tung ra thị trường đều được đội ngũ luật sư lành nghề đọc kỹ, săm soi khả năng bị kiện vì không trung thực. Trong cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, chỉ cần một bước đi sai lầm, uy tín thương hiệu sẽ tan thành mây khói, chẳng khác nào “kiếm củi ba năm, thiêu một giờ”.

quang-cao-pr

Download bài giảng Branding (Dành cho lớp CEO)

Bài viết khác